Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

How do you normally memorize you algorithms?

+20
carlocalma
Erika Gomez
charles_13
omarismyname
shamdrin99
emaypunk
S a s o r i
joseph10
strawberryshake
Lyrids
Lloyd
Syalang
luigiyotoko
xion06
3stan08
TheJoker
ert_anjo
ni09ne
jolo_mat2008
lanz343
24 posters

Go down

How do you memorize your algos?

How do you normally memorize you algorithms? I_vote_lcap0%How do you normally memorize you algorithms? I_vote_rcap 0% 
[ 0 ]
How do you normally memorize you algorithms? I_vote_lcap51%How do you normally memorize you algorithms? I_vote_rcap 51% 
[ 25 ]
How do you normally memorize you algorithms? I_vote_lcap47%How do you normally memorize you algorithms? I_vote_rcap 47% 
[ 23 ]
How do you normally memorize you algorithms? I_vote_lcap2%How do you normally memorize you algorithms? I_vote_rcap 2% 
[ 1 ]

Total Votes : 49

How do you normally memorize you algorithms? Empty How do you normally memorize you algorithms?

Post by lanz343 Sun Jul 20, 2008 9:58 pm

I was just curious about how people normally memorize the algorithms.

Do you memorize the notations?
Or do you memorize the movements? (ex. you do the algorithm over and over until you can do it without a guide.)
Or maybe do you do both?
Or (most likely not) do you not memorize any at all?
lanz343
lanz343
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 132
Registration date : 2008-07-12

http://www.lanz343.multiply.com

Back to top Go down

How do you normally memorize you algorithms? Empty Re: How do you normally memorize you algorithms?

Post by jolo_mat2008 Sun Jul 20, 2008 11:25 pm

most people here memorize the movements..muscle memory..masyadong mahirap imemorize ang notations..plus..mabagal ang pagrecall then pagexecute..
jolo_mat2008
jolo_mat2008
3x3x3
3x3x3

Male
Number of posts : 996
Registration date : 2008-03-18

Back to top Go down

How do you normally memorize you algorithms? Empty Re: How do you normally memorize you algorithms?

Post by ni09ne Mon Jul 21, 2008 9:37 am

but for me @jolo i memorize the notation first..while memorizing the movements..
ni09ne
ni09ne
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 221
Registration date : 2008-04-22

Back to top Go down

Post by ert_anjo Mon Jul 21, 2008 10:00 am

ako sabay ung memorization ng notation at movments,.

mas comfortable ung utak ko dun.,

hii
ert_anjo
ert_anjo
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 274
Registration date : 2008-02-29

Back to top Go down

Post by TheJoker Mon Jul 21, 2008 10:12 am

movement ang da best... before memorizing the moves... plan it on your fingertricks... find a move that it is comfortable... kahit mabagal lang sya sa simula...

then it will evolve to a fast finger tricks... no need to memorize the algos... just that you can read notations correctly is enough...

then practice it overtime... two days... mabilis bilis na sya... tapos magugulat ka bigla... mapapansin mo na parang maiksi lang pala yun algs pero pag binasa mo ang haba-haba...

muscles memory is the way... okay...

hehehehehehe... Very Happy:D:D:D:D
TheJoker
TheJoker
3x3x3
3x3x3

Number of posts : 721
Registration date : 2008-02-02

Back to top Go down

Post by 3stan08 Mon Jul 21, 2008 12:19 pm

Good day po.
I agree with Sir Allan, "muscle memory" is the best.
Prefer ko din sya because kapag nasanay ka sa movement ng algo, mas mabilis ang execution mo..that is "move without thinking".
I notice lang kasi, nung first time ko mag-memo ng PLL, (Fridrich algs), notation muna tapos movement. I thought okei n sya but ng magpalit ako ulit ng PLL algs, I did the same but this time, I read the notation then sabay movement, then nung makita ko na yung galaw ng cube, I made it a point na ma-familiarize ng fingers ko yung movement.
("move without thinking") - What I notice is, pag nakita ko na yung pattern, kusa ng ini-execute ng fingers ko, dati kasi iniisip ko pa tapos dun pa lang gagalaw fingers ko...parang nangyayari skin now is hindi n mksabay yung mind ko sa galaw ng daliri ko, ayaw ko n nga din tingnan kasi pansin ko din, kapag tinitingnan ko, nabagal pa yung execution...I don't know..experience ko lang po.

So, yun lang po. Just shared lang yung "MY" memo method.

Keep on cubing.
GOD BLESS.

ps:
pero hindi ako mabilis ha, like the masters...
...papunta pa lng..he he he. Think positive!
Kaka-break ko p lng ng sub-50 barrier.
3stan08
3stan08
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 145
Registration date : 2008-04-19

Back to top Go down

Post by xion06 Mon Jul 21, 2008 2:37 pm

Tama ung dalawa nating mga sir n sina sir Allan at sir Tristan muscle memory po da best kc kung ako lng pag nagtanong k ng algo d ko sya ma i recite kc memorize ko sya sa mga kamay ko d ko sya ma execute kung sasabihin ko isaisang rotations
xion06
xion06
2x2x2
2x2x2

Number of posts : 273
Registration date : 2008-03-21

Back to top Go down

Post by luigiyotoko Mon Jul 21, 2008 6:15 pm

muscle movements ...it is faster for me
luigiyotoko
luigiyotoko
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 372
Registration date : 2008-04-09

http://luigiyotoko.multiply.com

Back to top Go down

Post by Syalang Mon Jul 21, 2008 7:04 pm

movements preferably... haha.. gawin mong triggers ang mga algo den bilis na execution na!
Syalang
Syalang
4x4x4
4x4x4

Male
Number of posts : 1178
Registration date : 2008-04-06

Back to top Go down

Post by Lloyd Mon Jul 21, 2008 7:20 pm

pag nakita ko automatic na kamay ko gagwa Very Happy
Lloyd
Lloyd
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 378
Registration date : 2008-03-18

Back to top Go down

Post by Lyrids Mon Jul 21, 2008 7:24 pm

TheJoker wrote:movement ang da best... before memorizing the moves... plan it on your fingertricks... find a move that it is comfortable... kahit mabagal lang sya sa simula...

then it will evolve to a fast finger tricks... no need to memorize the algos... just that you can read notations correctly is enough...

then practice it overtime... two days... mabilis bilis na sya... tapos magugulat ka bigla... mapapansin mo na parang maiksi lang pala yun algs pero pag binasa mo ang haba-haba...

muscles memory is the way... okay...

hehehehehehe... Very Happy:D:D:D:D

Yeah right kuya allan! boto din ako sayo.. hahah..I memorize the movements coz its the best.. lalo na pag naka software pa yung pineplay.. ang gngwa ko dun is 5moves muna tpos rewind tpos 5moves ulit hanggang mabuo ko yung isang algo then formulate ka na ng fingertricks para dun sa algo na yun na comfortable ka aus un.. aheheh... Very Happy:D
Lyrids
Lyrids
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 213
Registration date : 2008-02-09

Back to top Go down

Post by strawberryshake Mon Jul 21, 2008 7:26 pm

minsan parehas notations and movements
pg madali lng un notations...Smile
pero kung mahirap ung notations...
movements nlng...
Very Happy
...♥
strawberryshake
strawberryshake
2x2x2
2x2x2

Female
Number of posts : 488
Registration date : 2007-10-04

https://www.facebook.com/candyislove

Back to top Go down

Post by joseph10 Mon Jul 21, 2008 8:19 pm

Most of cubers minmemo sya ng hindi diretsahan kagad kasi hinde mo kaya mag-memo ng 100++ algorithms in 1 day. I recomend na mag memo ka ng mga 5-10 algortihms per day and practice mo ung notations and movements nya.
joseph10
joseph10
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 86
Registration date : 2008-06-06

http://www.friendster.com/josephbryle

Back to top Go down

Post by S a s o r i Mon Jul 21, 2008 9:21 pm

It's better both... kasi kung dedepende lng sa muscle memory... there is a high chance na magkaroon ka ng one hand amnesia pag lumabas ung case na minemo mo...
S a s o r i
S a s o r i
3x3x3
3x3x3

Male
Number of posts : 730
Registration date : 2008-01-03

http://www.evil-concept.net

Back to top Go down

Post by emaypunk Tue Jul 22, 2008 12:05 am

I memorize the movements!!
hehe...
emaypunk
emaypunk
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 377
Registration date : 2008-05-02

http://emaypunk.multiply.com

Back to top Go down

Post by shamdrin99 Sun Jul 27, 2008 5:20 pm

natral..kelngan memo. mu pwa masolve mu ang cube.
shamdrin99
shamdrin99
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 50
Registration date : 2008-04-03

Back to top Go down

Post by omarismyname Mon Jul 28, 2008 2:00 pm

memorizing the movements allows you to easily perform its mirror ^_^
omarismyname
omarismyname
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 185
Registration date : 2008-05-29

Back to top Go down

Post by charles_13 Tue Jul 29, 2008 4:39 pm

movements ako.. nalilito kasi ako sa mga notation..hahahaha!
charles_13
charles_13
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 111
Registration date : 2008-07-07

Back to top Go down

Post by Erika Gomez Tue Jul 29, 2008 5:57 pm

MOVEMENTS!!! ..

ako mismo, movements -------> muscle memory

advantage nya rin is mas madali mong mamememo at mamamaster yung algo.
kasi parang nagdodoble-doble ka ng memorization
pag notation+movement. unlike if movement lang, masasanay ka lang with your muscle memory.

pero jan ako nahirapan. kasi i started memorizing algos ng PLL at OLL WITHOUT FINGERTRICKS.
so, nasanay ako na. "hands" ang nagcocoordinate sa muscle memorization..
my muscles, my fingers (or hands? =p) ,,,
e used na in doing the algo that way --> w/o fingertricks.

So ngayon, pag tinatry ko magfingertricks sa isang algo,
na "a-amnesia" ako.
That's because, i started w/o fingertricks and memo'd+mastered the movements w/o fingertricks.

Yun naman ang advantage ng namemo mo yung notations.
Kasi, kung sa case ko sana, if namemo ko by notations, edi sana pag nagtry ako magfingertricks, e tatabla.

In my case, pag nagtry na ako magfingertricks sa mga algs, it's like repeating my memorization + masterization of the supposed to be matatapos na na Fridrich escapades. Bale, parang uulit ako mula sa simula lalo na sa OLL at PLL na by movements ko minemo.

Isa pang advantage ng notations is sa OH.
maraming nahihirapan at na-aamnesia sa OH (sa oll at pll) ,,
kasi by movements nila minemo yung mga algs which is ---> using both hands (3x3 speedsolve). muscle memory and coordination of both hands.
Unlike if kabisado mo pati notations, madali nalang mag-OH.

pero ang mas preffered parin talaga is movements nalang.
pero movements+notations would be best.
kasi mas maraming advantages at paggagamitan yun.
pero kung ayaw mo pahirapan sarili mo, movements.
masasanay ka lang. ü
Lalo na kung may fingertricks ka na nung nagmememo ka ng OLLs at PLLs, pag nasanay yung muscle memory at fingers coordination mo, di ka mauuwi sa handtricks. Sad
Erika Gomez
Erika Gomez
2x2x2
2x2x2

Female
Number of posts : 495
Registration date : 2008-03-22

http://www.friendster.com/erikagomez14

Back to top Go down

Post by carlocalma Tue Jul 29, 2008 6:25 pm

I memorize the notations and the movements.

carlocalma
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 72
Registration date : 2008-03-15

Back to top Go down

Post by Kris Wed Jul 30, 2008 10:02 pm

Memorize mo both yan din kasi ang ginagawa ko

Kris
2x2x2
2x2x2

Number of posts : 3
Registration date : 2008-07-30

Back to top Go down

Post by oretniprac Wed Jul 30, 2008 11:25 pm

movements and some notations. para di ma "One Hand Amnesia". kapag nag OH ako tapos di ko maalala yung execution, iisipin ko yung notation para ma-execute ko ng tama. hehe
oretniprac
oretniprac
3x3x3
3x3x3

Male
Number of posts : 569
Registration date : 2008-03-30

Back to top Go down

Post by javi2dmax Thu Jul 31, 2008 6:21 pm

i do it paulit ulit and the movement ....for some i didnt memorize the algo...so sa lbl na oh (hahah) nakakalimutan ko sa lasl layer corner part...so ngayon sa pag memo ko ng fridrich...memrize ko na din algo
javi2dmax
javi2dmax
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 256
Registration date : 2008-06-03

http://javiguapo.multiply.com

Back to top Go down

Post by wizcube Thu Jul 31, 2008 6:38 pm

movement and notation
wizcube
wizcube
2x2x2
2x2x2

Male
Number of posts : 103
Registration date : 2008-04-19

http://www.cubemania.co.kr

Back to top Go down

Post by Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down